บริษัท เกมมิฟาย จำกัด ได้เปิดตัว “Gamiqo” แพลตฟอร์ม Ecosystem ที่เชื่อมโยงทุกด้านของอุตสาหกรรมเกม ทั้งการซื้อขายไอเทมในเกม และการจัดการแข่งขันอีสปอร์ต พร้อมจับมือภาครัฐในการยืนยันตนด้วย Digital ID เพื่อยกระดับวงการเกมในไทยสู่สากล

คุณศศิมาภรณ์ ภักดีพุดซา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เกมมิฟาย จำกัด ได้อธิบายเกี่ยวกับการเปิดตัวแพลตฟอร์มในครั้งนี้ว่า “สำหรับ เกมมิโค่ (Gamiqo) เป็นแพลตฟอร์ม Ecosystem ที่เชื่อมโยงในทุก ๆ ด้านเพื่อรองรับอุตสาหกรรมเกมของประเทศไทยทั้งด้าน Marketplace และ Esports ที่จะเชื่อมโยงร้านค้า, ผู้จัดการแข่งขัน, คอมมูนิตี้และผู้ที่รักในเกมมาไว้ด้วยกัน รวมถึงช่องทางการแบ่งปันประสบการณ์และระบบ Privilege เพื่อยกระดับมาตรฐานวงการเกมในประเทศให้ก้าวไปสู่ระดับสากล และในอนาคตจะมีฟังก์ชั่นใหม่เพื่อเติมเต็ม Ecosystem ให้ครบทุกด้านไม่ว่าจะเป็น อาชีพใหม่ การเก็บสถิติเพื่อนำข้อมูลในการต่อยอดในสายงาน รวมถึงเป็นศูนย์รวมคอมมูนิตี้ของเกมเมอร์ทุกคนในอนาคตอีกด้วย โดยในปัจจุบันนี้จะแบ่งเป็น

  • Gamiqo Marketplace

แหล่งการซื้อขายเกมและไอเทมในเกมที่สมาชิกสามารถวางขายได้โดยไม่มีค่าธรรมเนียม นอกจากนี้ยังมีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลายและปลอดภัย ระบบยืนยันการรับ-ส่งสินค้าที่เป็นกลางลดปัญหาการโกงได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีสมาชิกมากกว่า 20,000 คน และร้านค้าที่ได้รับการยืนยันตัวตนผ่าน Gamiqo Official และ DOPA มากกว่า 30 ร้านค้า มีสินค้าที่นำมาจัดจำหน่ายมากกว่า 15,000 รายการ มีผู้เล่นเกมในประเทศไทยสูงถึง 27 ล้านคน และการใช้จ่ายของเกมเมอร์เฉลี่ยที่ 1,750 บาท / คน / ปี โดยคาดว่าในปี 2025 ตลาดเกมจะมียอดการใช้จ่ายของเกมเมอร์เฉลี่ยสูงมากถึง 2,320 บาท / คน / ปี ซึ่ง Gamiqo Marketplace เป็นพื้นที่สำหรับรองรับตลาด C2C (Customer to Customer) ของเกมเมอร์ที่สะดวกและปลอดภัย ด้วยการยืนยันตัวตนที่มีมาตรฐานที่สูง

  • Gamiqo Esports

ในปีที่ผ่านมา (2565) ตลาด Esports ในประเทศไทยมีการเติบโต 10% มีมูลค่าสูงถึง 39,822 ล้านบาท และสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องกว่าปีละ 20% เป็นพื้นที่ที่ผลักดันอาชีพและอุตสาหกรรมด้าน Esports ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดงาน ผู้เข้าแข่งขัน หรือผู้สนับสนุนทัวร์นาเมนต์ ออกแบบระบบที่สามารถจัดการทัวร์นาเมนต์ได้ในที่เดียว โดยทุกทัวร์นาเมนต์บนเกมมิโค่เมื่อผู้เข้าร่วมชนะการแข่งขัน สามารถถอนเงินได้ทันทีที่ได้รับการยืนยันผล มีการจัดทั้งในและต่างประเทศมากกว่า 70 ทัวร์นาเมนต์ มีผู้สมัครเข้าร่วมมากกว่า 5,000 คน

และทีมผู้ถูกสร้างมากกว่า 200 ทีม โดยในปี 2564 ผู้เล่น Esports ในไทยมีจำนวนมากถึง 9.8 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็น 18.7 ล้านคนในปี 2570 หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมดของไทยจากความนิยมที่เพิ่มขึ้นตามเทรนด์โลก ต่อจากนี้อีก 5 ปี (2565 – 2570) เราคาดว่ามีจำนวนผู้เล่น Esports ในไทยจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 11.4% จากรูปแบบของเกมที่ผู้พัฒนาได้ออกแบบให้มาอยู่ในอุปกรณ์สมาร์ทโฟนมากขึ้น ตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มเล่นเกมบนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนมากขึ้น

สอดคล้องกับข้อมูลของ Statista ที่พบว่า ในปี 2564 ประเทศไทยมีจำนวนผู้เล่นเกมผ่านสมาร์ทโฟน มากถึง 67% เมื่อเทียบกับอุปกรณ์อื่น ๆ นอกจากนี้งานศึกษาของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติยังพบว่า ราคาของสมาร์ทโฟนมีราคาลดลงถึง 50% เมื่อเทียบกับในช่วง 10 ปีที่แล้ว ช่วยหนุนให้การเข้าถึงเกมของผู้เล่นทำได้ง่ายขึ้น และนับเป็นเวลาที่ดีที่อุตสาหกรรมเกม และอีสปอร์ตในไทยจะเติบโตสู่มาตรฐานใหม่มุ่งสู่ตลาดสากลมากยิ่งขึ้น แต่ในประเทศไทยโอกาสที่ผู้เล่นอีสปอร์ตจะเข้าสู่สนามการแข่งขันจริงได้นั้นมีน้อยมาก เราจึงมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะสร้างให้ Gamiqo Esports เป็นสถานที่ผลักดันและสร้างนักแข่งขันเกมแบบมืออาชีพอย่างแท้จริงนอกจากนี้ Gamiqo ยังได้รับการสนับสนุนจากทางภาครัฐอย่าง กรมการปกครอง

การลงทะเบียนด้วยระบบ Digital ID เป็นการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมั่นในความปลอดภัยเมื่อใช้บริการผ่านแพลตฟอร์มนี้ นอกจากนี้ยังร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในการวางแผนโครงการเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกมในประเทศไทย เพื่อให้นักจัดการแข่งขัน, คอนเทนต์ครีเอเตอร์, และผู้ให้บริการเกมทั้งในและต่างประเทศ มีพื้นที่ในการสื่อสารและเจาะกลุ่มเป้าหมายได้อย่างทั่วถึง และเพื่อรองรับอุตสาหกรรมเกมโดยเฉพาะ 

เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจและผลักดันเศรษฐกิจของประเทศไทยในระยะยาว นอกจากนี้เป้าหมายสำคัญของเรายังรวมถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมเกมด้าน Esports ของไทยเพื่อเข้าสู่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ภายในปี 2567 และการผลักดันอาชีพนำร่องในอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตเพื่อมุ่งสู่ตลาดสากลของโลกต่อไปค่ะ” คุณศศิมาภรณ์ ให้ข้อความลงท้ายด้วยความหวังและความมุ่งมั่นอันเต็มไปด้วยความมุ่งมั่นในการพัฒนาอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตในประเทศไทย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *